Lập vi bằng tại Phú Yên

lập vi bằng tại phú yên

Bên cạnh giá trị pháp lý của vi bằng thì chi phí lập vi bằng cũng được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề phí lập vi bằng hết bao nhiêu tiền? Hay chi phí lập vi bằng cho một vụ việc là bao nhiêu? 

Vậy chi phí lập vi bằng tại phú yên được quy định như thế nào. Bài viết về lập vi bằng tại phú yên của Công ty Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Thủ tục lập vi bằng tại phú yên

 Thủ tục lập vi bằng được quy định tại Điều 39 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thủ tục lập vi bằng cụ thể như sau:

Bước 1: Người có yêu cầu và văn phòng Thừa phát lại lập hợp đồng yêu cầu cung cấp dịch vụ

Bước 2: Lập vi bằng

Việc lập vi bằng phải do chính Thừa phát lại thực hiện. Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại có thể giúp Thừa phát lại thực hiện việc lập vi bằng, nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện.

Vi bằng chỉ ghi nhận những sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến; việc ghi nhận phải khách quan, trung thực.

Trong trường hợp cần thiết Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.

Vi bằng lập thành 03 bản chính: 01 bản giao cho người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.

Bước 3: Đăng ký vi bằng với Sở Tư pháp

Sau khi lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại gửi Sở Tư pháp để đăng ký, cụ thể:

Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng kí vi bằng Thừa phát lại. Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện thấy việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập vi bằng theo quy định tại Điều 25 của Nghị định này; vi bằng không được gửi đúng thời hạn để đăng ký theo quy định tại khoản 4, Điều 26 của Nghị định này. Việc từ chối phải được thông báo ngay bằng văn bản cho Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lajai vi bằng trong đó nêu rõ lý do từ chối đăng ký.

Vi bằng được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.

Chi phí lập vi bằng tại phú yên là bao nhiêu ?

– Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận 

theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.

– Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính.

– Trên cơ sở chi phí đã niêm yết, người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).

Căn cứ : Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức hoạt động của Thừa phát lại 

Theo quy định trên, không có bảng giá chung cho chi phí lập vi bằng, các văn phòng thừa phát lại tự quyết định phí dịch vụ và tiến hành niêm yết công khai.

Tuy nhiên, để đưa ra được mức chi phí lập vi bằng hợp lý, các văn phòng Thừa phát lại cũng cần căn cứ trên những cơ sở theo quy định pháp luật. Cụ thể như sau:

Nội dung công việc khách hàng yêu cầu lập vi bằng Thừa phát lại: Chi phí lập vi bằng không áp dụng theo cách tính dựa trên giá trị tài sản liên quan đến quá trình lập vi bằng như thủ tục công chứng nhưng tùy thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc cần lập mà chi phí này có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức niêm yết.

Thời gian, công sức Thừa phát lại bỏ ra để hoàn thiện một vi bằng có độ dài 10 trang sẽ khác với những vi bằng hàng trăm trang.

Mặt khác, một số loại vi bằng đặc thù (hoặc theo sự yêu cầu của khách hàng) cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ riêng như ghi hình, đo đạc… cần công cụ hỗ trợ cũng làm tăng chi phí lập vi bằng so với các vụ việc thông thường.

Giờ làm việc của văn phòng Thừa phát lại: Tùy thuộc quy định của từng văn phòng mà giờ làm việc sẽ có sự thay đổi nhưng đều giao động quanh giờ làm việc hành chính của cơ quan nhà nước.

Do đó, nếu khách hàng vì lý do công việc hoặc lý do các nhân khác có nhu cầu lập vi bằng ngoài giờ hành chính hoặc lập vi bằng vào ngày lễ, ngày nghỉ thì chi phí lập vi bằng sẽ tăng thêm.

Các khoản chi phí thực tế phát sinh trong quá trình lập vi bằng: Phát sinh trong quá trình lập vi bằng chủ yếu đến từ các yếu tố như chi phí đi lại, chi phí cho người làm chứng, chi phí phải nộp cho cơ quan nhà nước (Nếu cần thu thập thông tin)…

Trên đây là các quy định của pháp luật về chi phí lập vi bằng Thừa phát lại được chúng tôi đưa ra và phân tích. Nếu cần nắm rõ hơn về chi phí lập vi bằng đối với các trường hợp cụ thể, kính mời bạn đọc tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết phí lập vi bằng hết bao nhiêu tiền.

Phí lập vi bằng tại phú yên trong một số trường hợp cụ thể

Do pháp luật hiện hay chưa đưa ra mức phí lập vi bằng chung hoặc tỷ lệ để xác định mức phí chung. Nên căn cứ vào từng trường hợp, khách hàng có thể dựa trên bảng giá được niêm yết để thỏa thuận phí lập vi bằng với Thừa phát lại.

Khi đó, các bạn cần nắm rõ một số yếu tố đặc biệt để xác định chi phí lập vi bằng đối với các trường hợp cụ thể như sau:

Lập vi bằng thỏa thuận tài sản vợ chồng

Vi bằng ghi nhận thỏa thuận tài sản vợ chồng có thể được lập trong rất nhiều trường hợp bao gồm cả thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn, tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và thỏa thuận về phân chia tài sản khi ly hôn. Cụ thể:

– Trước khi kết hôn, các bên sẽ có một khối tài sản riêng nhất định và việc quyết định có nhập khối tài sản đó thành tài sản chung vợ chồng hay không do các bên tự thống nhất.

Vi bằng ghi nhận thỏa thuận tài sản vợ chồng giúp xác định một cách rõ ràng chế độ tài sản của các bên cũng như tài sản chung vợ chồng làm căn cứ cho các giao dịch với các bên thứ ba, giải quyết các tranh chấp khác (nếu có).

– Trong thời gian chung sống, vì một số lý do như góp vốn làm ăn, vay ngân hàng… mà vợ chồng muốn thỏa thuận rõ về việc phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.

lập vi bằng tại phú yên
lập vi bằng tại phú yên

Bên cạnh các văn bản viết tay hoặc văn bản công chứng, chứng thực thì vi bằng cũng là một phương pháp ghi nhận ý chí của các bên về việc phân chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung.

– Khi ly hôn, vi bằng có thể ghi nhận nhanh chóng ý chí của các bên về phân chia tài sản hoặc không phân chia mà tiếp tục sử dụng chung hoặc giao cho một bên quản lý.

Vì một số lý do như thời gian giải quyết lâu, phải nộp án phí cho Tòa án … mà nhiều cặp vợ chồng không muốn đưa tài sản vào tranh chấp khi ly hôn.

Một số trường hợp hai vợ chồng đã thống nhất được về việc phân chia tài sản nhưng lo ngại trong thời gian tố tụng tại Tòa án một bên có thể thay đổi quan điểm. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn lập vi bằng thỏa thuận tài sản vợ chồng để ghi nhận ý kiến ngay khi hai bên đồng thuận.

Chi phí lập vi bằng trong trường hợp này thường dao động từ 3,000,000đ đến 6,000,000đ. Chi phí lập vi bằng này cũng có thể cao hơn nếu nội dung ghi nhận nhiều tài sản, bao gồm cả động sản và bất động sản.

Lập vi bằng ghi nhận hành vi trên mạng internet

Nội dung ghi nhận các hành vi, sự kiện xảy ra trên không gian mạng là những yếu tố dễ dàng sửa đổi, xóa bỏ. Khi bị thiệt hại hoặc có khả năng bị xâm phạm bởi những hành vi trên mạng, người bị thiệt hại có thể yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý hành vi đó theo đúng quy định pháp luật.

Để cơ quan Nhà nước tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, người bị thiệt hại cần cung cấp được bằng chứng làm căn cứ cho yêu cầu của mình.

Trước khi các thông tin, hình ảnh trên mạng bị xóa bỏ các bạn có thể lập vi bằng ghi nhận hành vi trên mạng làm bằng chứng trong quá trình tố cáo, khởi kiện người có hành vi vi phạm.

Các bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại ghi nhận toàn bộ nội dung thể hiện dưới hình thức văn bản, hình ảnh, video, file ghi âm… 

Lập vi bằng kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh là một lĩnh vực khá phức tạp, việc phát sinh một rủi do cũng có thể ảnh hưởng đến các giao dịch khác.

Vì vậy, trước khi giao dịch, nên chuẩn bị kỹ giấy tờ, thủ tục liên quan để đảm bảo nếu có sự thay đổi hoặc tranh chấp xảy ra thì các bạn đã nắm chắc chứng cứ bảo vệ lợi ích của mình. Vi bằng kinh doanh cũng là một trong các trường hợp nên lập vi bằng có nội dung cơ bản về các vấn đề như:

Vi bằng ghi nhận các cuộc họp nội bộ (Vi bằng ghi nhận cuộc họp đại hội đồng cổ đông; Lập vi bằng họp hội đồng thành viên; Lập vi bằng họp hội đồng quản trị; Lập vi bằng họp kỷ luật nhân viên…);

Vi bằng ghi nhận việc góp vốn, chuyển nhượng cổ phần, sáp nhập, chuyển nhượng doanh nghiệp;

Vi bằng đặt cọc hợp đồng;

Vi bằng ghi nhận việc chuyển tiền, giao nhận tài sản…;

Vi bằng ghi nhận các hành vi vi phạm hợp đồng;

Vi bằng ghi nhận chấm dứt giao dịch, thanh lý hợp đồng;

Vi bằng ghi nhận việc chuyển giao thông báo đến bên vi phạm trong hợp đồng (trong trường hợp có hành vi trốn tránh, không hợp tác).

Chi phí lập vi bằng trong trường hợp này tại các văn phòng thừa phát lại thường chỉ dao động từ 3,000,000đ đến 5,000,000đ.

Chi phí lập vi bằng có thể còn căn cứ vào thời gian thừa phát lại tham gia làm việc, yêu cầu của cá nhân, tổ chức về việc thực hiện lập vi bằng (yêu cầu càng cụ thể, chi tiết, thừa phát lại càng bỏ nhiều công sức ra làm việc thì chi phí lập vi bằng càng cao).

Vì vậy, chi phí lập vi bằng bị phát sinh chủ yếu ở vấn đề đi lại của Thừa phát lại. Các bên thường có địa điểm họp, giao dịch cố định hoặc tại trụ sở làm việc nên yêu cầu Thừa phát lại trực tiếp đến địa điểm mình chỉ định thực hiện công việc.

Việc di chuyển của Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ cần kèm theo một số công cụ, tài liệu tuy chi phí phát sinh này không lớn nhưng nếu có điều kiện, các bạn có thể đến trực tiếp văn phòng Thừa phát lại để thực hiện thủ tục.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Rong Ba về những quy định về chi phí lập vi bằng tại phú yên. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về lập vi bằng tại phú yên và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin